Wika pagkatuto at pagtuturo. Ayon sa isang press release ng Delegation of the European Union to the Philippines 2014 mula 2004-2014 ay mahigit 200 estudyante at lektyurer m.


2

Ayon kay Anthony ang pagdulog ay isang set ng pagpapalagay.

Kolboratibong pagtuturo ayon kay vygotsky pdf. Bilang midyum ng opisyal na komunikasyon at bilang wika ng pagtuturo sa sistemang pang-edukasyon. Ayon kay Sapir 1949 ang wika ay isang kasangkapan ng sosyalisasyon na hindi matutupad ang mga relasyong sosyal kung wala ito. Resuma at Semorlan 2002.

Nakabatay ang pagkakaroon ng varayti at varyasyon ng wika sa paniniwala ng mga lingwist ng pagiging heterogeneous o pagkakaiba-iba ng wika Saussure 1916 at âœhindi kailanman pagkakatulad o uniformidad ng anumang wikaâ ayon kay Bloomfield 1918. Ayon kay David Nunan Tompkins 1998 katangian ng Kasanayang Komunikatibo sa Pagtuturo ng Wika ang pagbibigay halaga sa paggamit ng wika sa mga angkop na sitwasyon awtentikong materyales pag-uugnay ng karanasang pangklasrum sa aktwal na sitwasyon at pagpapahalaga hindi lamang sa produkto ng pag-aaral kundi sa proseso ng pagkakamit nito. Ayon naman kay Whitehood isang edukador at pilosopong ingles ang wika daw ay kabuuan ng kaisipan ng lipunang lumikha nito.

Bilang proseso ito ay may apat na hakbang ayon kay William S. Ukol sa layunin ng komunikasyon at pagtuturo ang mga wikang opisyal ng Pilipinas ay Filipino at hanggat walang ibang itinatadhana ang batas Ingles. Teknik ay mga tiyak na Gawain na malinaw na makikita sa.

Metodo ng pagtuturo kundi lalo na sa laman ng ituturo. Sa mga pamamaraan ng pagtuturo naman isa na dito ay ang tradisyunal na pamamaraan ayon kay Acero at Javier 2000 ang karaniwang gawain ng mag-aaral ay ang pagbibigay ng kahulugan katuturan pagsasaulo ng alituntunin pagbuo ng mga pangungusap at iba pa. Ayon kay Gonzales 1976 sa isang pagtatanung -tanong walang itinakdang istruktur a sa mga tanong at ang pinakama ha lagang gabay ng mananaliksik ay ang hangarin ng pananaliksik.

Kaugnay nito layunin ng pagtuturo ng Filipino na malinang ang 1 kakayahang komunikatibo 2 replektibo mapanuring pag-iisip at 3 pagpapahalagang pampanitikan ng mga mag-aaral sa pamamagitan ng mga babasahin at teknolohiya tungo sa pagkakaroon ng pambansang pagkakakilanlan kultural na literasi at patuloy na. Ayon kay JE. 1persepsyon 2komprehensyon 3reaksyon at 4integrasyon Belvez et al 1990.

Istematikong paglalahad ng wika at batay ito sa isang dulog. Sa pagtuturo ayon kay Adeyanju 2003 mahalaga ang visual aids sa lubusang pagkatuto ng mga bata. Ayon kay Vygotsky 1987 mula sa aklat nina Mayos Norma S.

At sa Seksiyon 7 isinasaad naman ang ganito. Ang lahat ng paksa sa aralin ay nakatuon sa mga nakasulat sa aklat. Ang mga ito ay designed materials na maaaring locally made o commercially produced.

Ayon sa pag-aaral na ginawa ni Leo Fay 1982 isang edukador mula sa Reading Center ng Indiana University ay mayroong anim na bahagdan ang kasanayan sa pagbasa ngunit ang huling dalawa ay maaaring bahagdan. Ang pormal ay binubuo ng mga salitang pambansa at pampanitikan o yaong mga salitang ginagamit sa matataas na dominyo ng lipunan ---- sa edukasyon korte at maging sa ibat ibang propesyon. Sang-ayon sa ipinag-uutos ng Batas Republika 1425 sákop ng kursong ito ang búhay at mga akda ng pambansang bayani ng bansa si Jose Rizal.

Sa usapin naman ng kapangyarihan mas matimbang ang kalalakihan kaysa sa kababaihan. Ayon nga kay Henry Gleason 1979 isang Linggwista ang wika ay masistemang balangkas ng sinasalitang tunog na pinili at isinaayos sa paraang arbitraryo upang magamit sa komunikasyon ng mga taong kabilang sa isang kultura. Ilan sa mga paksang sákop ay ang talambuhay ni Rizal at kaniyang mga isinulat lalo na ang mga nobela niyang Noli me tangere at El filibusterismo ilang mga sanaysay at ibat ibang liham.

Ayon naman kay Belves 2001 ang pamaraang patuklas ay isang pamaran ng pagtuturo na bukod sa nagdudulot ng kawilihan ay humahamon pa sa kakayahan ng mga mag-aaral. Ayon kina Brinton Snow at Weshe 1989 ang content-centered education ay ang integrasyon ng mga pagkatuto ng mga nilalaman sa mga layunin ng pagtuturo ng wika. Ayon naman kay Ramos Emilyn ng Delasalle University 2012 maraming pagbabago ang nangyari sa larangan ng edukasyon maging ang mga pamamaraan at estratehiya ng pagtuturo na nagsisilbing malaking hamon na kinakaharap ng mga guro sa kasalukuyang panahon ng.

Mapapansing hindi sumasagot ng pabalang o nagtataas ng boses ang mga Koreyano sa nakakatanda sa kanila. Sa pamamaraan ng pagtuturo Ayon kay Sibayan ito ang kailangan kung talagang seryoso tayong magamit ang wikang Filipino sa pagtuturo. There are also audio-visual aids.

Al 2008 Ang Guro sa Bagong Milenyo ang mga mag-aaral na handa sa mga hamon ng edukasyon ay lumalaking nagagamit ang kanyang mga kakayahan handang tanggapin ng mga mag-aaral ang hamon kung sila ay nakaramdam ng paggalang at pagpapahalaga sa kanilang mga kakayahan. Ang pananaliksik na ito ay pagsusuri sa estilo ng pagtutumbas ng ilang pangunahing limbagan ng mga teksbuk sa Araling Makabayan. Ayon kay Mabanta 2011 ang wikang Filipino ay mayroong ibat ibang antas na nahahati sa pormal at impormal.

Persepsyon - Ito ay pagkilala at pagtukoy sa mga nakalimbag na simbolo at kakayahan sa. Ormrod ang motibasyon ay mayroong ilang epekto sa pagkatuto ng mga mag-aaral dahil ang motibasyon ang nagiging daan tungo sa pagkakaroon ng pangarap tungo sa pagkakaroon ng karagdagang diskarte at enerhiya ang motibasyon ay nakadaragdag ng resistensya para sa mga gawain nakakaapekto ito sa proseso ng pagbibigay malay. Talas hindi lang sa paghahanap ng nilalaman ng pagtuturo kundi sa mismong produksiyon ng ituturong kaalaman at karunungan.

20 makapag-isip at gumamit ng makabagong estratehiya ng pagtuturo Lagdamayo 1998. San Beda_Scientia Journalindd 85 6112013 14755 PM. Villamin et al 1994.

Sa koleksiyong ito ng Talas Journal ang ikalawang tomo napapatampok ang mga saliksik at suri sa ibat ibang aspekto ng kultura at lipunang Filipino. Dulog ay isang set ng mga pagpapalagay hinggil a kalikasan ng. Ayon sa ipinamigay na papel ng CHED ang mga administrador ng mga paaralan ang magpapadala ng liham sa kanila ngayong Hulyo 31 para iulat ang resulta ng echoing ng consultati on sa bawat paaralan.

Ayon pa kay Cervantes 2006 sa mga Koreyanong palabas ay mapapansin ang pagpapahalaga sa pamilya. Pagkilala o Perception- Itoy mangangailangan ng pagkilala sa salita kasama ang kahulugan nito. Ayon kay Edward Anthony 1963 Pamaraan ay isang panlahat na pagpaplano para sa isang.

Malinaw na mataas ang pagpapahalaga sa mga mas. Para naman kay Saussure 1915 hindi kumpleto ang wika sa sinumang indibidwal o nagsasalita nagagawa lamang ito sa loob ng isang kolektibo o pangkat. Ang mga mag-aaral ay aktibong kasangkot sa pagtuklas ng karunungan at hindi na basta na lamang tagatanggap ng kung anu-anong mg idinidikta ng kanilang mga kaisipan at kaalaman.

They come in form of wall-charts illustrated pictures pictorial materials and other two dimensional objects. Ganito ang tatlong hierarchy na elemento ng epektibong pagtuturo ng wika ayon kay Edward Anthony. ANG PAGKATUTONG TASK-BASED Ayon kay Micheal Breen 1987 ang task ay alinmang binalangkas na pagkatutong pangwika na may tiyak na layunin nilalaman paraan at mga inaasahang.

Gray 1950 ang kinilalang Ama ng Pagbasa.


2